Chuyển đến nội dung chính

Cẩn trọng với việc tự ý massage và dùng thuốc khi đau bụng

Cô gái 26 tuổi bị đau bụng, đi khám bác sĩ kết luận có thai ngoài tử cung

Gần đây, một phụ nữ tên Tiểu Mẫn, 26 tuổi đến từ Hàng Châu (TQ) bị đau và trướng ở phần bụng, cô chỉ nghĩ đau bụng bình thường nên ở nhà uống thuốc Bắc, tự châm cứu và massage, nhất quyết không đến bệnh viện kiểm tra.

Không ngờ, sau một lần massage, Tiểu Mẫn đột nhiên ấn mạnh và thấy xuất huyết âm đạo, đặc biệt tình trạng đau bụng không những không cải thiện mà còn nghiêm trọng hơn, lúc này Tiểu Mẫn mới vội vàng đến bệnh viện Phụ sản Hàng Châu khám thì vùng quanh rốn ở bụng đã bị bầm tím.

Người phụ nữ suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc và massage khi đau bụng, cảnh báo phụ nữ trong tuổi sinh đẻ cần chú ý - Ảnh 1.

Sau một lần massage, Tiểu Mẫn đột nhiên ấn mạnh và thấy xuất huyết âm đạo, đặc biệt tình trạng đau bụng không những không cải thiện mà còn nghiêm trọng hơn.

Sau khi khám, bác sĩ chuẩn đoán Tiểu Mẫn có thai ngoài tử cung và lập tức phẫu thuật. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện máu tích trong ổ bụng đã lên đến 300ml, may mắn được phẫu thuật kịp thời, Tiểu Mẫn đã thoát khỏi nguy hiểm.

Bác sĩ Nghê Tiếu Linh trưởng của Khoa Phụ khoa của Bệnh viện Phụ sản Hàng Châu cho biết: Mang thai ngoài tử cung là bệnh phụ khoa nặng tương đối phổ biến, mỗi năm đều có bệnh nhân mang thai ngoài tử cung chết chỉ vì không được điều trị kịp thời. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên chú ý, quá kỳ kinh nguyệt nên cân nhắc xem có mang thai hay không. Trong thời kỳ mang thai, thời kỳ kinh nguyệt, tiến hành massage, châm cứu cần phải thận trọng.

Người phụ nữ suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc và massage khi đau bụng, cảnh báo phụ nữ trong tuổi sinh đẻ cần chú ý - Ảnh 2.

Mang thai ngoài tử cung là bệnh phụ khoa nặng tương đối phổ biến.

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã thụ tinh nhưng không nằm trong tử cung mà phát triển ở một vị trí khác, như ống dẫn trứng (thường gặp nhất), buồng trứng, cổ tử cung, hay trong ổ bụng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung đứng hàng đầu là nguyên nhân làm viêm nhiễm vòi trứng, trong đó nạo phá thai nhiều lần, viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: Khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng…

Người phụ nữ suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc và massage khi đau bụng, cảnh báo phụ nữ trong tuổi sinh đẻ cần chú ý - Ảnh 3.

Thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã thụ tinh nhưng không nằm trong tử cung mà phát triển ở một vị trí khác.

Thai ngoài tử cung có thể gây tử vong

95% thai ngoài tử cung nằm ở ống dẫn trứng. Bởi vì ống dẫn trứng rất nhỏ và không thể mở rộng tốt để phù hợp với sự phát triển của phôi thai, phôi thai không thể phát triển đầy đủ, vì vậy hầu hết sẽ xảy ra hiện tượng vỡ.

Một số phôi có thể được tách ra khỏi thành ống và phóng vào khoang bụng, được gọi là sinh non thai ngoài ống dẫn trứng (sinh non ở ống dẫn trứng chảy vào khoang bụng), vỡ ống dẫn trứng hoặc sinh non đều có thể gây ra xuất huyết lớn trong ổ bụng, đe dọa đến tính mạng.

Làm sao để biết được có thai ngoài tử cung?

Đối với những trường hợp thai ngoài tử cung chưa vỡ, người bệnh có những dấu hiệu như trễ kinh hoặc rong huyết. Nhiều trường hợp có thể ra huyết trước ngày hành kinh rồi kéo dài cho nên không nghĩ rằng mình có thai, hoặc khi hết khi không gọi là rong huyết. Thường là lượng máu ít, đen và không đông lại.

Người phụ nữ suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc và massage khi đau bụng, cảnh báo phụ nữ trong tuổi sinh đẻ cần chú ý - Ảnh 4.

Trong thời kỳ mang thai, thời kỳ kinh nguyệt, tiến hành massage, châm cứu cần phải thận trọng

Đau bụng: Đây là dấu hiệu mà thường người bệnh nào cũng có. Đau vùng bụng dưới, một bên, đau âm ỉ, thỉnh thoảng có cơn đau nhói. Bác sĩ có thể sờ được có một khối u cạnh tử cung, dạng hơi dài theo chiều dài vòi trứng, giới hạn khá rõ, mật độ mềm, chạm vào thấy đau. Đôi khi người bệnh có ra huyết âm đạo giống như sẩy thai.

Đối với những trường hợp thai ngoài tử cung vỡ, người bệnh có những dấu hiệu sau: Cũng trễ kinh hoặc rong huyết, đau vùng bụng dưới. Mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt thấp. Nhưng sẽ có một cơn đau nhói dữ dội, sau đó người bệnh cảm thấy rất mệt, có thể ngất xỉu và nếu không được mổ kịp thời thì có thể bị tử vong trên đường cấp cứu.

Người phụ nữ suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc và massage khi đau bụng, cảnh báo phụ nữ trong tuổi sinh đẻ cần chú ý - Ảnh 5.

Đối với những trường hợp thai ngoài tử cung chưa vỡ, người bệnh có những dấu hiệu như trễ kinh hoặc rong huyết.

Cần phải làm gì để tránh nguy hiểm khi nghi ngờ thai ngoài tử cung?

Bác sĩ Nghê Tiếu Linh nói: Thai ngoài tử cung tại các vị trí bất thường sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, đe doạ tính mạng người bệnh. Vì vậy, khi nghi ngờ thai ngoài tử cung, người bệnh cần phải nhập viện, tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không được tự động bỏ về để cùng với bác sĩ chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Người đã bị thai ngoài tử cung một lần có thể thai ngoài tử cung lần thứ hai ở vòi trứng còn lại và có thể thai ngoài tử cung lần thứ ba ở mỏm vòi trứng đã bị cắt cụt trong lần mổ trước. Vì vậy, việc khám thai định kỳ và khi có các dấu hiệu bất thường là vô cùng quan trọng để phát hiện sớm thai ngoài tử cung và các bệnh lý khác.

(Nguồn: Sohu)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi

Thấy móng tay có hình dáng kì lạ, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối Jean Taylor, 53 tuổi, sống tại thành phố Manchester (Anh quốc) có móng tay quặp vào khác thường và bà cho rằng đó chỉ là đặc điểm di truyền trong gia đình, cho tới khi con gái thúc giục bà đi khám. Phần móng tay bà Taylor có xu hướng gập cong lại như vậy từ lâu. Do đó, bà coi việc này rất bình thường. Nhưng con gái bà, Stephanie Taylor, đã lên mạng tìm hiểu về hiện tượng móng quặp. Sau đó, cô đề nghị mẹ phải tới gặp bác sĩ để chắc chắn không có gì bất ổn cả. Bà Taylor cho biết, khi nghe yêu cầu đó của con gái, bà đã cảm thấy thật "lố bịch". Phần móng tay bà Taylor có xu hướng gập cong lại như vậy từ lâu. "2 tuần trước, tôi đăng bức ảnh này lên tường nhà mình và hỏi xem có ai từng nhìn thấy móng tay như tôi chưa. Vài người tra mạng sau đó và họ thúc giục tôi nên đi khám bác sĩ ngay", bà Taylor viết trên Facebook. Tại bệnh viện, bà Taylor được chỉ định xét nghiệm m

Vừa ăn no xong đã làm 5 việc này chỉ khiến sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng

Đôi khi, chúng ta cảm thấy ngon miệng nên cứ vô tư ăn đến mức no căng bụng. Thế nhưng, việc thường xuyên ăn quá no sẽ gây ảnh hưởng không tốt lên dạ dày của bạn. Đặc biệt, có một số thói quen sau khi ăn no lại gây ảnh hưởng trực tiếp tới tới sức khỏe mà bạn cần sửa đổi ngay. Ăn trái cây tươi Việc tráng miệng ngay sau khi ăn bằng trái cây tươi thực chất sẽ làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động kém hơn. Do lượng axit trong trái cây khi kết hợp với axit trong dạ dày sẽ gây ra tình trạng chướng bụng, đầy hơi... Về lâu dài, thói quen này không những gây cảm giác bứt rứt, khó chịu sau khi ăn mà còn khiến hệ tiêu hóa của chúng ta bị ảnh hưởng không nhỏ. Vậy nên, sau khi ăn thì bạn nên để cho dạ dày có thời gian tiêu hóa hết thức ăn vừa nạp vào và cách khoảng 1 tiếng sau mới ăn trái cây để không gây hại cho cơ thể của mình nhé! Uống quá nhiều nước Vừa trải qua một bữa ăn no khiến bạn cảm thấy khát và muốn súc miệng bằng một ngụm nước lọc lớn. Tuy nhiên, bạn có thể uống một chút nước trong suốt bữa